วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

Swot Analysis ใช้ได้ตั้งแต่งานสากกะเบือ ยันเรือดันน้ำ



ผู้ประกอบการไทยในปัจจุบันแทบไม่มีใครไม่รู้จักกับคำว่า SWOT Analysis ผู้ประกอบการหลายรายยินดีที่จะทำ SWOT Analysis โดยไม่มีผู้ใดบังคับขู่เข็ญเนื่องด้วยมองเห็นในพลังอันทรงคุณค่าของมัน ขณะที่ผู้ประกอบการบางรายไม่มีเวลาและโอกาสในการทำ SWOT Analysis ด้วยชีวิตที่ต้องดิ้นรนต่อสู้ในตลาดการค้าที่พร้อมจะฆ่าผู้เพลี่ยงพล้ำตลอดเวลา 

แต่ดูก่อนท่านผู้ประเสริฐ SWOT Analysis นั้นไซร้หาได้ถูกนำไปใช้เฉพาะกับองค์กรในเชิงธุรกิจเท่านั้น เจ้าเครื่องมือที่ว่านี้มีรัศมีแผ่กว้าง สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับองค์กรในหลายรูปแบบและหลายระดับ ตั้งแต่ระดับรัฐบาลดังกรณีของประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งพบว่าจุดอ่อนที่สำคัญของรัฐบาลอยู่ที่ระบบการโหวตเลือกตัวแทนจากมลรัฐที่มีขนาดประชากรแตกต่างกัน องค์กรการกุศลอย่างสภากาชาด USA ที่พบจุดแข็งของการมีลูกค้ามีความภักดี ประเภทจะไม่ยอมไปเสียเลือดให้ใครที่ใด  หน่วยราชการไทยหลายแห่งที่พบว่าจุดแข็งร่วมกันโดยมิได้นัดหมายคือการมีผู้บริหารที่เต็มเปี่ยมด้วยวิสัยทัศน์ ท่ามกลางความงุนงงของผู้เกี่ยวข้อง หรือปม้กระทั่งรัฐวิสาหกิจไทยหลายแห่งที่พบว่าจุดอ่อนที่สำคัญของตนเองอยู่ที่การมีสหภาพแรง...งง

นอกจากจะถูกนำไปใช้ในภารกิจระดับองค์กรแล้ว เครื่องมือ SWOT Analysis ยังถูกนำไปใช้ประเมินศักยภาพในระดับบุคคลด้วย ทุกคนที่มีจุดมุ่งหมายในชีวิต ไม่ว่าอยากจะเป็นนายแพทย์ นายทหาร นายธนาคาร หรือแม้แต่นายตรวจ ถ้าไม่อยากชวดความฝัน อยากดันตัวเองเป็น The Star ต้องท่องคาถา SWOT Analysis ให้จงดี ... เรียกว่า Swot Analysis เป็นเครื่องมือที่สามารถนำไปใช้งานแบบครอบจักรวาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น