วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

SWOT Analysis กับการเดิน (Walk)


วิธีการในการทำ SWOT Analysis เพื่อให้ได้มาซึ่งความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องในทั้ง 4 elements ถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยมีวิธีการและเครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการดังกล่าวหลากหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่ล้วนเกี่ยวข้องกับเจ้ากระดาษแผ่นน้อยที่ชื่อว่า POSTIT ซึ่งหลายคนบอกว่ามันเล็กจนเอาไปปิดอะไรก็ไม่มิด

วิธีการหนึ่งที่มีการนำ POSTIT ไปใช้และเป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมโดยไม่ต้องนิยามคือ  Walkabout Brain Storming ซึ่งเป็นการดำเนินงานในรูป Workshop ที่มีการวางแท่น Flip Chart จำนวน 4 แท่นไว้ที่มุมห้องทั้งสี่ โดย Flip Chart แต่ละแผ่นระบุชื่อ Element คือ Strength Weakness Opportunity Threat ขณะเดียวกันให้มีการแบ่ง SWOT TEAM ออกเป็น 4 กลุ่ม แต่กลุ่มดูแลจัดการ 1 Flip Chart

SWOT Team จะได้รับ POSTIT ที่มีสีต่างกัน โดยสมาชิกในแต่ละ Team จะต้องเขียนประเด็นที่สำคัญของ Element นั้นๆ ลงบนแผ่น POSTIT ที่ได้รับอย่างน้อย 2 ประเด็น แล้วนำไปติดบน Flip Chart … ให้เวลาประมาณ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง …. จากนั้นให้แต่ละ Team ย้ายฐานไปนำเสนอประเด็นของ Element อื่นใน Flip Chart ถัดไป ดำเนินการจนครบ 4 Flip Chart แล้วดูว่า POSIIT สีอะไรติดอยู่บน Flip Chart มากที่สุด …… Team ที่เป็นเข้าของสีนั้นถือเป็นผู้ชนะที่ควรมีรางวัลพิเศษให้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น