การทำ SWOT
Analysis ที่ดีต้องออกแบบให้เกิดการมีส่วนร่วม เป็นส่วนร่วมอันเกิดจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานขององค์กรตั้งแต่ต้นทางที่หมอชิตยันปลายทางที่แบริ่ง
หรือที่เรียกโดยรวมว่า Stakeholders
แต่ช่างเป็นเรื่องที่เศร้ากว่าดูหนังอินเดียละเหี่ยกว่าดูหนังอินโดที่องค์กรส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญกับมุมมองและความคิดเห็นของ
Stakeholders
ด้วยเหตุผลต่างๆ นาๆ ตั้งแต่เหตุผลที่ว่า Stakeholder ไม่มีความเกี่ยวข้องกับองค์กรของเรามากสักเท่าไร (แล้วมันเท่าไร)
เหตุผลที่ว่าStakeholders ไม่ค่อยว่างจะให้ข้อมูล
หรือแม้แต่เหตุผลที่ว่าเราเข้าใจความรู้สึกของ Stakeholders เป็นอย่างดี
… ดังที่เมื่อปีก่อนได้มีโอกาสเข้าไปทำแผนยุทธศาสตร์ให้กับองค์กรภาครัฐขนาดใหญ่ที่มีความเป็นมาอย่างยาวนานแห่งหนึ่ง
ตามแผนงานกำหนดให้มีการเชิญ Stakeholders ที่ข้องเกี่ยวโดยเฉพาะลูกค้าที่ใช้บริการเข้ามาร่วมใน
SWOT Workshop แต่เจ้าหน้าที่ขององค์กรดังกล่าวแจ้งเราว่าลูกค้าไม่สะดวกเข้าร่วมกิจกรรม
ที่สำคัญเจ้าหน้าที่ท่านดังกล่าวยังบอกกับเราโดยไม่มีใครถามว่า
ความจริงไม่ต้องไปเชิญลูกค้าหรอก พวกเราติดต่อกันมานาน รับรู้ถึงทัศนคติของลูกค้าเป็นอย่างดี
พร้อมกับให้ข้อมูลสรุปได้ว่าลูกค้าไม่ค่อยพอใจระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่สะดวก
เข้าถึงยาก ซ้ำซ้อน ไม่รวดเร็ว แถมยังสรุปยุทธศาสตร์ให้เสร็จสรรพว่า
จะต้องมีการจัดซื้อระบบ Computer และโครงข่ายใหม่ พร้อมมีการจ้างผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการพัฒนา
Application ที่ทันสมัยอย่างเร่งด่วน ……..
อย่างไรก็ตาม ทีมงานของเราซึ่งเป็นพวกดื้อแต่ไม่ด้านได้มีโอกาสพบ
Stakeholders
ดังกล่าวแบบตัวจริงเสียงจริงและเสียจริง … เสียจริงที่ได้ทราบว่าจุดอ่อนขององค์กรแห่งนี้ในสายตาของ
Stakeholder รายดังกล่าวอยู่ที่ระบบ แต่หาใช่ระบบคอมพิวเตอร์อย่างที่เจ้าหน้าที่ขององค์กรดังกล่าวบอกเล่าไม่
กลับเป็นระบบงานที่ยังคงต้องมีขั้นตอนทางเอกสารมากมายทั้งที่ระบบคอมพิวเตอร์ช่วยได้อยู่แล้ว
ขณะที่ระบบคอมพิวเตอร์ไม่จำเป็นต้องมีการปรับปรุง … สรุปคือดูเหมือนเรื่องเดียวกัน
แต่ดันคนละเรื่อง
ย้ำอีกที … ทำ SWOT ต้องมีส่วนร่วม มิฉะนั้นคุณได้มีส่วนน่วมแน่ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น