วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

ทำ SWOT ANALYSIS ต้องคิดถึงคนสำคัญ



การทำ SWOT Analysis ที่ดีต้องออกแบบให้เกิดการมีส่วนร่วม เป็นส่วนร่วมอันเกิดจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานขององค์กรตั้งแต่ต้นทางที่หมอชิตยันปลายทางที่แบริ่ง หรือที่เรียกโดยรวมว่า Stakeholders

แต่ช่างเป็นเรื่องที่เศร้ากว่าดูหนังอินเดียละเหี่ยกว่าดูหนังอินโดที่องค์กรส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญกับมุมมองและความคิดเห็นของ Stakeholders ด้วยเหตุผลต่างๆ นาๆ ตั้งแต่เหตุผลที่ว่า Stakeholder ไม่มีความเกี่ยวข้องกับองค์กรของเรามากสักเท่าไร (แล้วมันเท่าไร) เหตุผลที่ว่าStakeholders ไม่ค่อยว่างจะให้ข้อมูล หรือแม้แต่เหตุผลที่ว่าเราเข้าใจความรู้สึกของ Stakeholders เป็นอย่างดี ดังที่เมื่อปีก่อนได้มีโอกาสเข้าไปทำแผนยุทธศาสตร์ให้กับองค์กรภาครัฐขนาดใหญ่ที่มีความเป็นมาอย่างยาวนานแห่งหนึ่ง ตามแผนงานกำหนดให้มีการเชิญ Stakeholders ที่ข้องเกี่ยวโดยเฉพาะลูกค้าที่ใช้บริการเข้ามาร่วมใน SWOT Workshop แต่เจ้าหน้าที่ขององค์กรดังกล่าวแจ้งเราว่าลูกค้าไม่สะดวกเข้าร่วมกิจกรรม ที่สำคัญเจ้าหน้าที่ท่านดังกล่าวยังบอกกับเราโดยไม่มีใครถามว่า ความจริงไม่ต้องไปเชิญลูกค้าหรอก พวกเราติดต่อกันมานาน รับรู้ถึงทัศนคติของลูกค้าเป็นอย่างดี พร้อมกับให้ข้อมูลสรุปได้ว่าลูกค้าไม่ค่อยพอใจระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่สะดวก เข้าถึงยาก ซ้ำซ้อน ไม่รวดเร็ว แถมยังสรุปยุทธศาสตร์ให้เสร็จสรรพว่า จะต้องมีการจัดซื้อระบบ Computer และโครงข่ายใหม่ พร้อมมีการจ้างผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการพัฒนา Application ที่ทันสมัยอย่างเร่งด่วน ……..

อย่างไรก็ตาม ทีมงานของเราซึ่งเป็นพวกดื้อแต่ไม่ด้านได้มีโอกาสพบ Stakeholders ดังกล่าวแบบตัวจริงเสียงจริงและเสียจริง เสียจริงที่ได้ทราบว่าจุดอ่อนขององค์กรแห่งนี้ในสายตาของ Stakeholder รายดังกล่าวอยู่ที่ระบบ แต่หาใช่ระบบคอมพิวเตอร์อย่างที่เจ้าหน้าที่ขององค์กรดังกล่าวบอกเล่าไม่ กลับเป็นระบบงานที่ยังคงต้องมีขั้นตอนทางเอกสารมากมายทั้งที่ระบบคอมพิวเตอร์ช่วยได้อยู่แล้ว ขณะที่ระบบคอมพิวเตอร์ไม่จำเป็นต้องมีการปรับปรุง สรุปคือดูเหมือนเรื่องเดียวกัน แต่ดันคนละเรื่อง

ย้ำอีกที ทำ SWOT ต้องมีส่วนร่วม มิฉะนั้นคุณได้มีส่วนน่วมแน่ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น